Sử dụng điều hòa thế nào để không bị khô da

Ở trong môi trường điều hòa lâu thường có cảm giác da bị khô do tình trạng cơ thể bị mất nước. Do vậy, để tránh tình trạng mất nước dẫn tới khô da khi nằm hoặc ở trong phòng điều hòa, chúng ta cần bổ sung nước và có các biện pháp khắc phục tình trạng này.
Thông thường nhiệt độ cơ thể dao động trong khoảng từ 36.5-37 độ C, trong khi nhiệt độ ngoài trời có thể cao tới 40-41 độ C và nhiệt độ phòng điều hòa thường duy trì thấp dưới 26 độ C, thậm chí có người đặt thấp đến 18 độ C. Sự chênh lệch nhiệt độ của cơ thể, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ phòng ở mức dao động lớn và đột ngột 8-9 độ C làm cho cơ thể không thích nghi kịp. Nếu quá trình này diễn ra liên tục, thường xuyên sẽ gây ra những tác dụng không tốt đối với sức khỏe.
Khi sử dụng điều hòa, độ ẩm trong phòng điều hòa thường khá thấp, thường dao động trong khoảng 40-50%, trong khi độ ẩm ngoài trời cao hơn (thường trên 70%). Đây cũng là nguyên nhân khi ở trong phòng điều hòa da thường khô, mô se và dễ khát nước. Chênh lệch độ ẩm đột ngột cũng làm cho hệ hô hấp, bề mặt da của cơ thể không thích ứng kịp dẫn đến dễ bị tổn thương.

Đặt nước hoặc máy phun sương trong phòng

Đặt một chậu nước hoặc dùng máy phun sương sẽ cải thiện được tình trạng khô da khi ngồi điều hòa

Đặt một chậu nước trong phòng, phơi một khăn ướt thấm nước hoặc mở máy phun sương giúp duy trì độ ẩm trong phòng. Các bạn gái ngồi lâu trong phòng máy lạnh nên chuẩn bị một bình nước sạch nhỏ để xịt nhẹ lên mặt cho da đỡ bị khô chú ý đừng để phun quá nhiều quá lâu.

Sử dụng điều hòa đúng cách

Khi bật có thể để 16-18 độ cho nhanh mát nhưng sau khoảng 10-15 phút phải tăng lên. Sau khi đi nắng về, nhiều bạn có thói quen cài đặt nhiệt độ thấp để phòng điều hòa lạnh như mùa đông để “giải nhiệt”. Sự thật là trong những ngày nắng nóng cao điểm cũng chỉ nên đặt nhiệt độ trong khoảng 26-27 độ C để cân bằng với nhiệt độ cơ thể. Ở nhiệt độ này, cơ thể chúng ta cũng không phải chống nóng hoặc chống lạnh và sẽ không bị choáng váng khi từ phòng máy lạnh ra ngoài trời. Lưu ý đừng để nhiệt độ trong phòng điều hòa và nhiệt độ ngoài trời chêch lệch quá vì khi ta đang trong phòng điều hòa ra ngoài trời rễ bị sốc nhiệt choáng váng thậm chí bị ngất.

Uống nhiều nước

Làm việc trong môi trường máy lạnh, da bạn sẽ bị mất nước và khô đi nhanh chóng, mất đi sức sống và tươi trẻ vốn có. Nguyên nhân là máy lạnh đã hút hết hơi ẩm trong không khí. Vì vậy, bạn cần bổ sung nước nhiều hơn và thường xuyên. Lượng nước mà chúng ta phải nạp vào cơ thể mỗi ngày tối thiểu là 2 lít. Tất cả các loại nước đều giúp da săn chắc và tươi trẻ, nhưng nước khoáng là cần thiết. Ngoài ra, bạn có thể dùng nước cam hoặc chanh để bổ sung vitamin và trà xanh chống lão hóa nhưng không nên lạm dụng.

Bổ sung dầu thực vật và dầu cá

Nếu có điều kiện, bạn nên đầu tư thêm dầu thực vật và dầu cá đều rất tốt cho độ ẩm của da. Các tinh dầu thực vật từ thiên nhiên giúp duy trì độ ẩm và làm sạch da, có khả năng thẩm thấu da và đẩy các hạt bụi trong lỗ chân lông ra ngoài. Dầu cá chứa acid béo EPA ngăn chặn sự xuất hiện nếp nhăn lão hóa, ngăn chặn tác hại của tia cực tím và giúp da săn chắc khỏe mạnh hơn.